શંકરાચાર્ય રચિત
વેદાંત-સિદ્ધાંત-સાર
જે આનંદ “બિંબ-રૂપ” છે તે જ
આનંદ-રૂપ લક્ષણ-વાળો “આત્મા” છે.
એ શાશ્વત,અદ્વૈત,પૂર્ણ અને
નિત્ય છે, તે “એક” જ છે તો પણ “નિર્ભય” છે. (૬૫૫)
એ બિંબ-રૂપ આનંદ તેના
પ્રતિબિંબ-રૂપ અને આભાસ રૂપ આનંદ પરથી જાણી શકાય છે.
જે પ્રતિબિંબ હોય છે તેનું
મૂળ બિંબ જ હોય છે,બિંબ વગર પ્રતિબિંબ કદી હોતું નથી. (૬૫૬)
આ રીતે જે બિંબ-રૂપ આનંદ
છે,તે એના પ્રતિબિંબરૂપ આનંદ ઉપરથી જણાય છે.
અને એ જ યુક્તિથી પંડિત લોકો
તે બિંબ-આનંદ ને જાણે છે,પ્રત્યક્ષ કદી અનુભવતા નથી (૬૫૭)
આવો પૂર્વોક્ત લક્ષણવાળો
(બિંબ-આનંદ)આત્મા,અવિદ્યાના કાર્ય,શરીર,ઇન્દ્રિય-આદિ સમુદાયમાં
જાગ્રત અને સ્વપ્ન માં પણ હોય
ચેજ,છતાં તે પ્રત્યક્ષ જાણતો નથી.
પરંતુ,દુઃખ-રૂપ,શરીર (સ્થૂળ
અને સૂક્ષ્મ) જયારે લય પામે છે,ત્યારે
“સુષુપ્તિમાં” અંદરના આનંદરૂપ
લક્ષણવાળો એ આત્મા પ્રકાશે છે. (૬૫૮-૬૫૯)
એ “સુષુપ્તિ” માં કોઈ વિષય
હોતો નથી તેમ જ બુદ્ધિ-વગેરે પણ કંઈ હોતું નથી,
કેવળ,આનંદ-સ્વ-રૂપ અને એકલો
આત્મા જ રહેલો હોય છે. (૬૬૦)
ઉંઘી ને ઉઠેલા સર્વ લોકો,આ
આત્માને માત્ર સુખ-રૂપે (હું સુખે થી સૂતો હતો-એવા અનુભવ-રૂપે)
જણાવે જ છે,માટે એમાં સંશય
કરવાને યોગ્ય નથી. (૬૬૧)
ઉંઘી ને ઉઠેલા,તે
પોતે,પણ,”હું સુખે થી ઊંઘતો હતો” એમ,જે,જાગ્યા પછી કહે છે,તે ,
તેમણે આત્મા ને સુખરૂપે અનુભવ કર્યો તે જ કહે છે.(એમ
આત્મા સર્વ ને પ્રત્યક્ષ થાય છે જ.) (૬૬૨)
પૂર્વ-કાળ ના કોઈ “વાદી”
એ-“દુઃખ નો અભાવ એ જ સુખ છે” (એટલે સુખ-રૂપે આત્મા ના હોઈ શકે)
એમ જે વચન કહ્યું છે તે ખોટું
અને અસાર છે.તેણે ઉપનિષદ ની ગંધ પણ લીધી નથી.
(૬૬૩)
દુઃખ નો અભાવ તો માટીનું
ઢેફું-વગેરે માં પણ છતાં તેમાં સુખ નો લેશ પણ અનુભવ થતો નથી,
આ વાત સર્વ લોકો ને પ્રત્યક્ષ
જ છે. (૬૬૪)
શ્રુતિ પણ “આ આત્મ
સત્ય-સ્વ-રૂપ જ છે” એમ આરંભ કરી ને,
“આ આત્મા સત્ય-રૂપે
અસ્તિત્વમય છે અને કેવળ ચૈતન્યમય તથા આનંદ-સ્વ-રૂપ જ છે.”
એમ કહી આ પ્રત્યગાત્મા (આત્મા) ને
કેવળ આનંદમય-સ્વરૂપ કહે છે. (૬૬૫)