શંકરાચાર્ય રચિત
વેદાંત-સિદ્ધાંત-સાર
આંતર-સમાધિ ની પેઠે
બાહ્ય-સમાધિ ની પણ જરૂર છે.
જેમ પૂર્વોક્ત ‘ત્રણ’ સમાધિ
યત્ન-પૂર્વક હૃદયમાં કરાય છે,તે જ પ્રકારે,
હૃદય થી બહારના પ્રદેશમાં પણ
દ્વૈતભાવ દૂર કરવા માટે સમાધિ કરવી જોઈએ. (૮૭૮)
હવે તેનો પ્રકાર સંક્ષેપમાં
કહું છું તે સાંભળ.
સચ્ચિદાનંદ-રૂપ લક્ષણ
વાળું,પરબ્રહ્મ –એ અધિષ્ઠાન (સર્વ નો મૂળ આશ્રય) છે.
તેમાં નામ-રૂપ વાળું આ જગત
અધ્યાસ (અજ્ઞાનથી કલ્પી કાઢેલું-ખોટું) પામેલું ભાસે છે.
સત્-ચિત્-આનંદ એ ત્રણ બ્રહ્મ ના સ્વરૂપો છે. અને નામ-રૂપ-એ
બે અધ્યાસ પામેલાં જગતનાં સ્વરૂપો છે.
આ સત્-ચિત્-આનંદ-નામ-રૂપ---એ
પાંચે ને ભ્રમ થી એક-રૂપ કરી મૂર્ખાઓ એને ‘આ જગત છે’ એમ કહે છે.
જેમ,શીતળતા,ધોળાશ,રસ,પ્રવાહી-પણું
અને તરંગ –એ પાંચ ને એક કરી ‘આ તરંગ છે’ એમ કહે છે,
પણ ખરી રીતે તરંગ કોઈ વસ્તુ
છે જ નહિ,મૂળ તો જળ જ છે.,
તે પ્રમાણે જગત એ કોઈ વસ્તુ છે
જ નહિ,મૂળ તો બ્રહ્મ જ છે.
બ્રહ્મ જ સત્ વસ્તુ છે,અને તેમાં
જગત ના નામ-રૂપ નો આરોપ જ કરાયો છે.કે જેનો ત્યાગ કરી,
માત્ર સ્વરૂપ (બ્રહ્મ) ને જ ગ્રહણ
કરવું. આ પહેલી બાહ્ય સમાધિ છે.
મુમુક્ષુ, બ્રહ્મ માંથી નામ-રૂપ
ને અલગ કરીને તેઓનો એ બ્રહ્મ માં જ લય કરી દે છે,અને પછી,
સચ્ચિદાનંદ અને સર્વ ના મૂળ,અધિષ્ઠાન
(આશ્રય-સ્થાન રૂપ) જે અદ્વૈત પરબ્રહ્મ બાકી રહે છે,
તે જ-- હું છું એવા નિશ્ચિત રૂપવાળો
થાય છે. (૮૭૯-૮૮૫)
આ પૃથ્વી સત્ નથી,પાણી સત્ નથી,તેજ
સત્ નથી,વાયુ સત્ નથી,આકાશ સત્ નથી, -અને-
આ પાંચે ભૂતો નાં જે કર્યો છે
તે પણ સત્ નથી.
પરંતુ એ સર્વનું જે અધિષ્ઠાન-ભૂત
–અતિ શુદ્ધ- તત્વ- છે, તે જ –
એક સત્ –અને સર્વથી પર છે-અને
તે સત્ હું જ છું. (૮૮૬)
શબ્દ સત્ નથી,રૂપ સત્ નથી,સ્પર્શ
સત્ નથી,રસ સત્ નથી,ગંધ સત્ નથી,-
કે બીજો કોઈ પણ પદાર્થ સત્ નથી,
પરંતુ એ સર્વનું જે અધિષ્ઠાન-ભૂત
–અતિ શુદ્ધ- તત્વ- છે,તે જ –
એક સત્ –અને સર્વથી પર છે-અને
તે સત્ હું જ છું (૮૮૭)
દ્રવ્યો નો સમૂહ સત્ નથી,ગુણો
સત્ નથી,ક્રિયાઓ સત્ નથી,જાતિ સત્ નથી,વિશેષ (ભેદ) સત્ નથી,
અને તે સિવાયનો બીજો કોઈ પદાર્થ
પણ સત્ નથી,
પરંતુ એ સર્વનું જે અધિષ્ઠાન-ભૂત
–અતિ શુદ્ધ- તત્વ- છે,તે જ –
એક સત્ –અને સર્વથી પર છે-અને તે સત્ હું જ છું (૮૮૮)