જેમ,બાળનારો અગ્નિ,એ બાળવાના
લાકડા-રૂપે થતો નથી,કે લાકડું,બાળનાર અગ્નિ-રૂપે થતું નથી,
--તેમ આ આત્મા, એ અનાત્મા (જડ
શરીર વગેરે) રૂપ થતો નથી,
--અને અનાત્મા (જડ શરીર
વગેરે) એ આત્મા-રૂપ કદી થતાં જ નથી. (૨૧)
જેમ સૂર્ય (પ્રમાતા) ના કિરણો
(પ્રમાણ) ને લીધે,ઘડો,ભીંત વગેરે (પ્રમેય) પદાર્થો સાર્થક થઇ પ્રકાશે છે,
--તેમ “જે” (આત્મા) ને લીધે,પ્રમાતા,પ્રમાણ
અને પ્રમેય (જ્ઞાતા,જ્ઞાન,જ્ઞેય) એ ત્રણે,
--સાર્થક થઇ પ્રકાશે છે, તે જ
હું (એ ત્રણે-પ્રમાતા,પ્રમાણ,પ્રમેયથી જુદો) “આત્મા” છું.
(૨૨)
જેમ સૂર્ય ના પ્રકાશ થી ઘડો વગેરે (પ્રમેય) જાણે પ્રકાશતાં હોય એવાં
જણાય છે,
--તેમ આત્મા ના પ્રકાશ થી,
શરીર વગેરે (પ્રમેય) પ્રકાશતાં હોય તેમ લાગે છે.
(૨૩)
જેમ,ગોળ ના સંબંધ થી લોટ વગેરે
ગોળ જેવાં જ પ્રીતિ ઉપજાવનારાં થાય છે,
--તેમ આત્મા ના સંબંધ થી
પ્રમેય (શરીર વગેરે) પ્રીતિ ઉપજાવનારાં થાય છે.
(૨૪)
જેમ,ઘડો,પાણી,અનાજ અને લોટ
વગેરે માં અગ્નિ ના સંબંધ થી જ ઉષ્ણતા જણાય છે,
--પણ જો તેઓનો અગ્નિ સાથે
સંબંધ ના થાય તો તેઓમાં ઉષ્ણતા ક્યાંથી હોય?
--તે જ પ્રમાણે,ભૂતો (પંચમહાભૂતો)
અને ભૂતો માંથી બનેલાં શરીર-વગેરેમાં
--આત્માના સંબંધથી જ
ચેતન-પણું જણાય છે, પરંતુ,
--આત્મા વિના તે શરીર-વગેરે (મુડદાં-વગેરે)
માં ચેતનતા ક્યાંથી હોય?(ના જ હોય) (૨૫-૨૬)
જેમ જુદાજુદા અનેક ઘડાઓમાં “એક”
જ આકાશ રહે છે,
--તેમ જુદાજુદા અનેક શરીરો
માં હું “એક જ આત્મા” રહું છું. (૨૭)
જેમ,અનેક ઘડાઓમાં રહેલ (આકાશના)
અનેક પણાને, (પૂર્ણ) આકાશ પ્રાપ્ત થતું નથી,
--તેમ અનેક શરીરમાં રહેલા
(આત્માના) અનેક પણાને,હું (પૂર્ણ) પરમાત્મા પ્રાપ્ત થતો નથી.(૨૮)
જેમ,ઘડાઓ નાશ પામે છે,તો પણ
તેઓથી છૂટું પડેલું આકાશ (ઘટાકાશ) નાશ પામતું નથી,
--તેમ,શરીરો નાશ પામે છે,તો
પણ સર્વ-વ્યાપક હું (આત્મા) નાશ પામતો નથી. (૨૯)
જેમ,એક જ દોરામાં ઉત્તમ,મધ્યમ
અને અધમ,પુષ્પો રહેલાં હોય છે,
--તેમ ઉત્તમ,મધ્યમ અને અધમ
શરીરો સર્વદા મારામાં (દોરામાં) રહેલાં છે.
(૩૦)