આત્મા નિત્ય અને સત્-સ્વ-રૂપ છે અને શરીર અનિત્ય
અને અસત્ (મિથ્યા) છે,
--આમ છતાં એ બંને ને અજ્ઞાનીઓ જો એક જ માને –
--તો એનાથી બીજું અજ્ઞાન શું હોઈ શકે ? (૨૧)
જે પ્રકાશ થી પદાર્થો નું જે જ્ઞાન થાય છે તે જ
આત્મા નો પ્રકાશ છે,
--પણ એ (આત્માનો) પ્રકાશ એ અગ્નિ (વગેરે) થી જે
પ્રકાશ થાય છે તેના જેવો પ્રકાશ નથી,
--કારણકે એ “આત્મા નો પ્રકાશ” હોવાં છતાં રાત્રે
અંધારું હોય છે. (૨૨)
જેમ,ઘડા ને જોનાર એમ કહે છે કે-“આ ઘડો મારો છે”
(પરંતુ તે એમ કહેતો નથી કે “આ ઘડો હું જ છું”)
--તેમ,શરીર ને પણ “આ મારું શરીર છે” એમ જાણ્યા
છતાં –આશ્ચર્ય ની વાત એ છે કે-
--અજ્ઞાની મનુષ્ય “આ દેહ છે તે જ હું છું” એમ
માની બેસે છે. (૨૩)
“હું –બ્રહ્મ-જ છું,બધામાં સમાન આત્મા-રૂપે રહેલો
છું,શાંત છું,તથા સત્-ચિત્-આનંદ,એ મારું લક્ષણ છે”
--“આ દેહ કે જે મિથ્યા છે-તે હું નથી”
--આવી જે સમજણ છે- એ જ “જ્ઞાન” છે,એમ વિદ્વાનો
કહે છે. (૨૪)
“હું વિકાર વિનાનો,આકાર વિનાનો,દોષ વિનાનો અને
અવિનાશી છું”
--આ દેહ કે જે “મિથ્યા સ્વ-રૂપ વાળો છે –તે હું
નથી”
--આવી જે સમજણ છે- એ જ “જ્ઞાન” છે,એમ વિદ્વાનો
કહે છે. (૨૫)
“હું નિરામય (રોગ વિનાનો),નિરાભાસ (આભાસ
વિનાનો).નિર્વિકલ્પ (કલ્પના વિનાનો) તથા
--દરેક ઠેકાણે વ્યાપ્ત છું.આ મિથ્યા શરીર છે તે
હું નથી”
--આવી જે સમજણ છે- એ જ “જ્ઞાન” છે,એમ વિદ્વાનો
કહે છે. (૨૬)
“હું નિર્ગુણ (સત્વ,રજસ,તમસ-એ ત્રણ ગુણ
વગરનો),નિષ્ક્રિય (ક્રિયા વગરનો),નિત્ય (નાશ વગરનો),
--નિત્ય-મુક્ત (બંધન વગરનો) અને (સત્,ચિત્ આનંદ
વાળો) મારો સ્વ-ભાવ ક્યારેય નાશ પામતો નથી.
--આવો હું “આત્મા” છું,પણ જે મિથ્યા સ્વ-રૂપ વાળો
(નાશ પામતો) દેહ છે તે હું નથી”
--આવી જે સમજણ છે- એ જ “જ્ઞાન” છે,એમ વિદ્વાનો
કહે છે. (૨૭)
“હું નિર્મળ (શુદ્ધ) છું,નિશ્ચળ (આકાશ ની જેમ
અચળ) છું,અંત વિનાનો અને પવિત્ર છું.
--હું અજર (ઘડપણ વિનાનો) અને અમર (મરણ વગરનો)
છું.અને
--આ ખોટા રૂપ વાળો જે દેહ છે તે હું નથી.
--આવી જે સમજણ છે- એ જ “જ્ઞાન” છે,એમ વિદ્વાનો
કહે છે. (૨૮)
હે અજ્ઞાની,આત્મા તો મંગલરૂપ છે અને તેનું નામ “પુરુષ”
છે (પુર=શરીર અને તેમાં જે રહે છે તે પુરુષ)
--દરેકે તેની હયાતી માની છે અને તે પોતાના દેહમાં
જ રહેલો છે, તેમ છતાં,
--તેને તુ “શૂન્ય”(અસ્તિત્વ વગરનો) અને શરીરમાં નથી તેમ કેમ માને છે? (૨૯)
હે,મૂર્ખ (અજ્ઞાની),પોતાના આત્મા ને તુ વેદનાં
વચનો થી તથા યુક્તિ થી સાંભળ,(અને જો),
--એ “પુરુષ” છે,દેહ વગરનો છે,દેહમાં જ હયાત અને
“સ્વ-રૂપ” વાળો છે.
-- તેમ છતાં,તારા જેવા એને (કેમ??) ઘણી જ
મુશ્કેલી થી જોઈ શકે છે.?!!! (૩૦)