જેમ,વાદળાં ના સંબંધ થી “એક”
જ પાણી, હિમ,કરા,વગેરે જુદા જુદા આકાર પામે છે,
--તેમ,માયાના સંબંધ થી “એક” જ
આત્મા અનેક “પ્રપંચ” નો આકાર પામે છે. (૧૧)
જેમ,”મૂળ પાણી” જ વાદળાં ના
સંબંધ થી કરા-રૂપે બને છે,અને જયારે કરા ના આકારનો નાશ છે,
--તો પણ તેથી કંઈ “મૂળ પાણી”
નો નાશ થતો નથી,
--તેમ,માયા ના સંબંધ થી,આ
આત્મા જ પ્રપંચ-રૂપે જણાય છે,અને જયારે પ્રપંચ નો નાશ થાય છે,
--ત્યારે “આત્મા” નો નાશ કદી
થતો નથી. (૧૨-૧૩)
જેમ,પાણીમાંથી ઉત્પન્ન થયેલો
પરપોટો,પાણી થી જુદો હોય તેમ દેખાય છે,
--તેમ,આત્મા થી ઉત્પન્ન થયેલ
આ (જગત-રૂપ) પ્રપંચ,જાણે અનેક પ્રકારે જુદો હોય તેમ લાગે છે,
--વળી,જેમ, પરપોટા નો નાશ
થવાથી,પાણી નો નાશ થતો નથી,
--તેમ,પ્રપંચ નો નાશ
થવાથી,આત્મા નો નાશ કદી થતો જ નથી. (૧૪-૧૫)
જેમ સાપ ની કાંચળી માં થયેલી
ધોળાશ,સાપ ને પોતાને (અંદર) પ્રાપ્ત થતી નથી,
--તેમ સ્થૂળ શરીર વગેરે માં
થયેલી સ્વચ્છતા કે શુદ્ધિ,આત્મા ને પ્રાપ્ત થતી નથી. (૧૬)
જેમ પોતે.પોતાની જાતે જ ત્યજેલી,કાંચળીને, સાપ,પોતાની માનતો નથી,
--તેમ જ્ઞાની “હું દેહ-રૂપ
નથી” એવા ભાવથી ત્યજેલા (ત્રણે) દેહ ને કદી પોતાનો માનતો નથી. (૧૭)
જેમ સાપ ની કાંચળી નો નાશ
થવાથી,સાપ નો નાશ થતો નથી,
--તેમ (ત્રણે) દેહ નો નાશ
થવાથી,આત્મા નો નાશ થતો જ નથી (૧૮)
જેમ,મીઠું નાખેલી છાશ-વગેરે
ને અજ્ઞાનીઓ,છાશ ખારી હોવાં ને લીધે,તે છાશ ને મીઠા-રૂપે માની લે છે,
--તેમ,સ્થૂળ-વગેરે શરીરો થી
યુક્ત થયેલા “આત્મા” ને અજ્ઞાનીઓ.
--સ્થૂળ-વગેરે શરીર-રૂપે માની
લઇ દૂષિત કરે છે. (૧૯)
જેમ,લોઢું,લાકડું, વગેરે
અગ્નિ ના સંબંધ થી,અગ્નિ જેવાં જણાય છે,(પણ ખરી રીતે તે અગ્નિ નથી)
--તેમ,પોતાના આત્મા ના
સંબંધથી,સ્થૂળ શરીર વગેરે બધું આત્મા જેવું જણાય છે.
(પણ ખરી રીતે સ્થૂળ શરીર એ
આત્મા નથી) (૨૦)