પોતાનું મન સંપૂર્ણપણે-પૂર્ણ ભાવથી મારામાં અર્પણ
કરી દે છે,-એટલે કે-જે મારી “સંપૂર્ણ શરણાગતિ” સ્વીકારીને પોતાનો
સર્વ બોજો (ભાર) મારા પર નાંખી દે છે, તેમના
“પરમાત્મા સર્વ જગ્યાએ રહેલા છે” એવું જે લોકો
જાણતા નથી તેવા લોકો જુદા જુદા
સંપ્રદાયો-ધર્મો બનાવીને જુદા જુદા દેવ-દેવીઓ,પિતૃઓ,ભૂતોમાં
ભગવાન છે,એમ માનીને તેમને ભજે છે.
જો કે-આવું કરીને પણ તે પરમાત્માનું જ પૂજન કરે
છે-કારણ કે ઈશ્વર સર્વ જગ્યાએ સર્વમાં છે.
પરંતુ આવા
પ્રકારનું દેવો-દેવીઓ ને ભજવાનું અને
તેમનું પૂજન
–વિધિપૂર્વક(સમજપૂર્વક) નહિ હોતાં-તે-ભૂલ ભરેલું છે.(૨૩)
વૃક્ષની શાખાઓ,પાંદડાઓ-વગેરે બીજમાંથી જ
ઉત્પન્ન થાય છે,પાણી તો મૂળમાં જ સિંચવું પડે છે.
તે જ રીતે પરમાત્મા એ મૂળ છે.અને દેવો-દેવીઓ એ
શાખા ઓ અને પાંદડાઓ છે.
ગમે તે દેવ કે દેવીની પૂજા કરીએ –પણ તે પૂજા પરમાત્મા (બ્રહ્મ) ની
પ્રીતિ અર્થે કરવી જોઈએ.
જો -આ જાણ્યા વગર –પરમાત્મા ને જાણ્યા વગર
–દેવ-દેવીઓનું
ભજન કરવા માં આવે તો -તે ભજન નકામું છે.
કારણ કે “જ્ઞાન-દૃષ્ટિ” માત્ર “કર્મના આચરણ” માં
જ હોય તો- આ જાતનું “જ્ઞાન” દોષ વાળું છે.
આવા લોકો -તેમના કર્મ આચરણ –(એટલે કે –જુદા જુદા
યજ્ઞો-કર્મો)-નો ભોક્તા અને સ્વામી –
માત્ર –એક-પરમાત્મા જ છે-તેવું “તત્વ” તે ભૂલી
જાય છે,
અને માત્ર જે તે યજ્ઞના દેવ-દેવીને જ-
ભજવાથી અને પૂજન કરવાથી તેમને –જે તે દેવ-દેવીની
જ પ્રાપ્તિ થાય છે-
પણ તેમને પરમાત્મા (બ્રહ્મ-સત્ય) ની પ્રાપ્તિ થતી
નથી.
જુદા જુદા યજ્ઞોના (કર્મોના) આદિ (શરૂઆત) અને
અંત –માત્ર-પરમાત્મા જ છે.
પરંતુ દુર્બુદ્ધિ –મૂર્ખ મનુષ્યો-તે –પરમાત્મા (બ્રહ્મ)ને ભૂલીને (ત્યાગીને) દેવ-દેવીઓને ભજે છે.
જેવી રીતે ગંગાનું પાણી દેવ-દેવી-પિતૃઓને નામે
ગંગામાં જ અર્પણ કરવામાં આવે છે.તેવી રીતે-
પરમાત્માની જ બનાવેલી બધી વસ્તુઓ પરમાત્માને જ
અર્પણ થાય છે.
પણ અહીં મનુષ્યોના જુદા જુદા ભાવને
લીધે-પરમાત્મ-ભાવ ભુલાય છે
–અને આવા મનુષ્યો ક્યારેય પરમાત્મા (બ્રહ્મ)ને પામતા નથી.
પરંતુ તેઓ પોતાના મનમાં જેવી “ઈચ્છા” ધારણ કરે
છે-તે જ તે પામે છે.(૨૪)
--દેવ-દેવીઓ ની ઉપાસના કરનારા મનુષ્યો-દેવ-લોકમાં જાય છે.
--પિતૃના વ્રતો કરનાર –પિતૃઓની ઉપાસના કરનાર
પિતૃલોકમાં જાય છે.
--પિશાચ અને ક્ષુદ્ર દેવો (ભૂત-પિશાચાદિ)ને
સાધવા અને જારણમારણ-વગેરે મંત્રો સાધનારને
મરણ
પછી પિશાચયોનિ પ્રાપ્ત થાય છે.
આ પ્રકારે તેમના સંકલ્પ પ્રમાણે તેમનાં કર્મો
તેમને ફળ આપે છે.-પણ-
જે મનુષ્યો સદા-સર્વદા –માત્ર પરમાત્મા (બ્રહ્મ)નું જ ભજન કરે છે-
તેમને જ માત્ર પરમાત્માની જ પ્રાપ્તિ થાય છે.(૨૫)
ટૂંકમાં અહીં સહેલાઈથી સમજવાનો પ્રયત્ન કરીએ તો
એમ પણ કહી શકાય -કે-
દેવ-દેવીઓ –એ એક વિશિષ્ટ શક્તિ (વ્યક્તિત્વ)
ધરાવનાર “આત્મા” ઓ છે.(પરમાત્મા –નહિ)
દરેક ‘આત્મા” એ “પરમાત્મા” છે –એ નિયમાનુસાર
તેમનું પૂજન કરતાં
–“જ્ઞાન-દૃષ્ટિ” ને-પરમાત્મા (બ્રહ્મ) તરફ રાખવી જોઈએ.