આ રહસ્ય સમજીને
જ્ઞાની મનુષ્ય સર્વમાં સર્વેશ્વર (ઈશ્વર-પરમાત્મા) જુએ છે.
ત્યારે તેની દૃષ્ટિ એ સમદૃષ્ટિ (સમાન દૃષ્ટિ) થઇ છે-એમ કહી શકાય.
આવો મહાત્મા-એ પોતે
જ –બ્રહ્મ (પરમાત્મા) થઇ જાય છે.(શિવોહમ-અદ્વૈત)
એટલે –કે-જેમ બ્રહ્મમાં કોઈ દોષ નથી,તેવી જ રીતે તે કોઈ પણ દોષ વગરનો થઇ જાય છે.તેણે,જન્મ-મરણને જીતી
લીધાં છે-તેનાં બધાં બંધનો છૂટી જાય છે -અને-તે મુક્ત રીતે ફરે છે. (૧૯)
આવો મહાત્મા –કે જેની
બુદ્ધિ, સ્થિર થયેલી છે-તેને –
પ્રિય વસ્તુની
પ્રાપ્તિ થતાં સુખ કે અપ્રિય ની પ્રાપ્તિ થતાં દુઃખ થતું નથી.
એટલે કે-સુખ-દુઃખમાં પણ તેની
સમ-દૃષ્ટિ –આપોઆપ થઇ જાય છે. (૨૦)
આવા મહાત્માનું –મન
બાહ્ય વિષયોના (સ્વાદ-વગેરે) સુખમાં આસક્ત રહેતું નથી, પણ –
તેને આત્મામાં
રહેલા સુખની પ્રાપ્તિ (આત્માનંદ) થયેલી હોવાથી, અને
તે પોતે
બ્રહ્મ-સ્વ-રૂપ થયેલો હોવાથી-અક્ષય સુખ (પરમાનંદ) મેળવે છે. (૨૧)
પણ-
જે મનુષ્યોએ -આત્મ-સ્વ-રૂપનો અનુભવ લીધો નથી,
તે
મનુષ્યો,ઇન્દ્રિયો (મુખ-વગેરે) અને તેના વિષયો (સ્વાદ-વગેરે) થી મળતાં સુખમાં
આસક્ત હોય છે.
આ ઇન્દ્રિયોથી
મળતું સુખ તેમને –ખુબ જ આકર્ષક,મોટું અને સારું લાગે છે.
જેવી રીતે,
--જો કોઈ ગરીબ માણસ
હોય-અને ભૂખથી વ્યાકુળ થયેલો હોય-તો –તેની પાસે પૈસા ના હોવાથી,
અનાજ તો ના મળે-પણ જો અનાજના
ફોતરાં જમીન પર મળે તો-તે અનાજના ફોતરાં -પણ ખાઈ જાય છે.
--તરસથી વ્યાકુળ
હરણ,સાચા પાણીને ભૂલીને. –ઝાંઝવાના જળને જ સાચું પાણી માનીને-
તેના તરફ દોટ મૂકે
છે.
તેવી જ રીતે-જેણે આત્મ-સુખનો અનુભવ લીધો નથી- તેને વિષય-સુખ સારું લાગે
છે.
પણ આ વિષય સુખ તે
ક્ષણિક છે-નાશવંત છે. વીજળીના ચમકારા જેવું છે.
જેમ,વીજળીના ચમકારા થી
ક્ષણભર પ્રકાશ થાય છે-પણ તેનાથી જગતનો વ્યાપાર ચાલતો નથી.
(રાતના અંધારાને
હટાવવા બીજો કોઈ ઉપાય તો કરવો જ પડે છે.)
કે જેમ,મૃગજળ ને “જળ”
કહેવામાં આવે છે-પણ તે વાસ્તવિક રીતે જળ નથી.
તેવી જ રીતે વિષયોના
ઉપભોગમાં સુખ છે-પણ તેને સુખ કહેવું –કે સમજવું વ્યર્થ છે.
જેમ,જો કોઈને ભોજનમાં
લાડુ પ્રિય હોય,અને તેને લાડુ મળે–અને ખાય -તો તેને સુખ થાય છે.
પણ જ્યાં મુખમાંથી
લાડુ અંદર (પેટમાં) જતા રહ્યા એટલે સુખ પણ વિદાય થાય છે.
તેમ,અહીં મુખ એ “ઇન્દ્રિય”
છે-તે “ઇન્દ્રિય”નો “વિષય”-તે લાડુનો
સ્વાદ છે-
લાડુ મળ્યો (ભોગ)-તો-વિષય-સુખની ઉત્પત્તિ થઇ,અને તે પેટમાં ગયો-તે વિષય-સુખનો નાશ થયો.
જ્ઞાની-મહાત્માઓ –બરોબર
–આ ચોક્કસ રીતે સમજે છે-કે-
ઇન્દ્રિયો
(મુખ-વગેરે) અને વિષયો (સ્વાદ-વગેરે) ના સંબંધથી થનારા ભોગ (સુખનો અનુભવ)-
તે સર્વ ઉત્પત્તિ
અને નાશને આધીન છે-ક્ષણિક છે-
અને એટલે જ આવા
વિષય-સુખોને “વિષ” ના જેવા ગણી –દુરથી જ તેનો ત્યાગ કરે છે,
તેના પ્રત્યે
નિસ્પૃહ (અનાસક્ત) બને છે.(૨૨)
આવા જ્ઞાની-મહાત્મા અંતરમાં
સદા સુખી છે, આત્મ-સ્વ-રૂપમાં સ્થિર થવાથી,
તેમના હૃદયમાં બ્રહ્મનો પ્રકાશ થઇ સર્વ અજ્ઞાન (અંધારા)નો નાશ થાય છે,
તેમનાં સર્વ પાપો
નષ્ટ થાય છે.
તેમનું ચિત્ત
સ્વાધીન થયેલું હોવાથી,કામ-ક્રોધ વગેરે નું નામોનિશાન રહેતું નથી. અને
જ્યાં સુધી જીવે
છે-તે જીવનકાળ દરમિયાન અને જીવનના અંત (મૃત્યુ) પછી પણ-
તે
શાંત-બ્રહ્મ-સ્વ-રૂપ જ હોય છે.(મુક્ત) (૨૪-૨૫-૨૬)