તેમ,કોઈ પણ
વિચારવાન (બુદ્ધિશાળી) મનુષ્યે, ભૂલથી કે કૌતુકતાથી પણ –
ઇન્દ્રિયો (જીભ-વગેરે) ના લાલન પાલન (લાડ કોડ) કરવા નહિ જોઈએ.અને જો કરે-તો-
ઇન્દ્રિયો (જીભ-વગેરે)ની વિષય લોલુપતા (સ્વાદ-વગેરેની લોલુપતા) વધે છે,અને પછી તેનો અવરોધ (વિરોધ)
કરી શકાતો નથી.
વાસ્તવિક રીતે જોતાં
આ શરીર (અને ઇન્દ્રિયો) પ્રકૃતિના ગુણો (સાત્વિક,રાજસિક,તામસિક)ને આધીન છે.
અને પાંચ તત્વોનું (પૃથ્વી,પાણી,આકાશ,તેજ,વાયુ)
બનેલું –શરીર-
છેવટે તો તે (મૃત્યુ પછી) પાંચ તત્વોમાં જ પાછું મળી જાય
છે.
તો પછી અથાગ મહેનત
કરી માત્ર શરીરના વિચારમાં જ –આયુષ્ય ખર્ચી નાખવાનો કોઈ અર્થ નથી.(૩૩)
વિષયો (સ્વાદ-વગેરે)ની જોડે રાગ (પ્રેમ) કરવો કે પછી વિષયો જોડે દ્વેષ કરવો –
તે –ઇન્દ્રિયો (જીભ-વગેરે) નો ધર્મ છે. તેથી બુદ્ધિશાળી
મનુષ્યે આ ઇન્દ્રિયો (જીભ-વગેરે)ના જે ધર્મો-
રાગ અને દ્વેષ
છે.તેને આધીન થવું નહિ જોઈએ.અને જો આધીન થાય તો-
(નીચે બતાવેલા માછલીના
ઉદાહરણમાં બતાવ્યા મુજબ) જીવ મોતને ભેટે છે.(૩૪)
માછલી પકડવા માટે-એક
લોખંડના હૂક માં કીડો કે માંસ લગાડવા માં આવે છે.અને આ હૂકને દોરી જોડે
બાંધીને પાણીમાં નાખવામાં આવે છે, માછલી આ કીડો કે
માંસ ખાવા આવે છે, અને તે હૂક –
માછલીના ગળામાં
ફસાઈ જાય છે અને પોતે પણ ફસાઈ જઈ મોતને પામે છે.
જો,પોતાના સ્વ-ધર્મ પ્રમાણે કર્મો કરવાનાં કોઈ મનુષ્યને કઠિન લાગે-અને એમ વિચારે કે-
બીજા કોઈના સ્વ-ધર્મો સહેલા છે-તો લાવ તેના જેવા
કર્મો કરું,તો આ વિચાર તદ્દન ખોટો છે.
બીજાના મહેલો જોઈ ને આપણું ઘાસનું છાપરું તોડી
નાખવું –એ શું સારું છે ?
સ્વ-ધર્મના કર્મો નું આચરણ કરતાં-કરતાં,ભલે
મૃત્યુ આવે –પણ બીજાના ધર્મ (સ્વ-ધર્મ)ના
કર્મોના આચરણ કરતાં,પોતાના સ્વ-ધર્મનું આચરણ જ
વધુ કલ્યાણકારક છે.
ઉપરનાં ઉદાહરણ માં બતાવ્યા મુજબ જો આપણું ઘાસનું
છાપરું તોડી નાખીએ તો પછી રહેવાના
ફાંફાં થઇ જાય !! એટલે બીજાના સ્વ-ધર્મના કર્મોનું આચરણ ભયકારક
છે.(૩૫)
શ્રીકૃષ્ણ,પોતાના વિચારો બની શકે એટલી સરળતાથી
સમજાવવાનો પ્રયત્ન કરે છે.
પણ સંશયોથી ભરપૂર અર્જુનના ભેજામાં વળી પાછો
પ્રશ્ન ઉભો થાય છે. અને પ્રશ્ન પૂછે છે-કે-
“આ જીવને (જ્ઞાની-મનુષ્યને) વિષય (સ્વાદ-વગેરે)ની ઈચ્છા ના હોવા છતાં,પણ,
આ જીવ (જ્ઞાની-મનુષ્ય) –જાણે બળાત્કારે (પરાણે) –વિષયો
(સ્વાદ-વગેરે) તરફ ધકેલાય છે-
તો આ જીવને બળાત્કારે (પરાણે) વિષયો
(સ્વાદ-વગેરે) તરફ લઇ જવાની પ્રેરણા કોની છે ? “ (૩૬)
અજ્ઞાની મનુષ્યની ઇન્દ્રિયો તેના વિષય તરફ
ખેંચાય તે સ્વાભાવિક છે-પણ
જયારે જ્ઞાની મહાત્માઓની ઇન્દ્રિયો પણ વિષયો તરફ
પરાણે ખેંચાય,તેનું કારણ શું હશે ?
અંધ મનુષ્યથી ધાન્ય (અનાજ) અને તેનાં ફોતરાં છૂટાં
ના પડે શકે તે બરાબર છે,પણ
દેખતા મનુષ્યથી આ કાર્ય શા માટે નથી થઇ શકતું
નથી ?
જ્ઞાની લોકો જે વિષયો (સ્વાદ-વગેરે)નો ડર હોય
છે,ને જેનાથી તેઓ દૂર રહેવાનો પ્રયત્ન કરે છે,
તેમ છતાં પણ તે (વિષયોમાં),જાણે-પરાણે કેમ
ફસાઈ જાય છે?
જ્ઞાનેશ્વરી ગીતા ઉપર આધારિત (રજૂઆત-અનિલ પ્રવિણભાઈ શુક્લ)