જે
સ્વ-ધર્મ રૂપી “કર્મ” બતાવ્યું છે, તે “કર્મ” માં પરમાત્માનો વાસ છે.(૧૪-૧૫)
જયારે પરમાત્મા એ જગતનું નિર્માણ કર્યું – ત્યારે
પ્રાણીમાત્ર-સ્વછંદે-ચઢી ના જાય અને જગતનું નિયમન
સારી રીતે જળવાઈ રહે, તે માટે કાયદાઓ -દરેક પ્રાણીઓના
જુદા જુદા સ્વ-ધર્મો –વેદમાં બતાવ્યા.
જેવી રીતે મનુષ્ય ,વાહનોને ચાલવા માટે સડક (રોડ)
બનાવે છે,તો જોડે માણસોને ચાલવા માટે
નાની સડક (ફૂટપાથ) બનાવે છે. અને પછી કાયદો –નિયમ
બનાવે છે-કે-જેને ચાલવું હોય તેને માત્ર
ફૂટપાથ પર જ ચાલવું. હવે,જો ચાલતો માણસ ફૂટપાથ પર
ચાલવાને બદલે સડક પર આવી જાય તો –
(નિયમનું ઉલ્લંઘન કરે તો) ગમે તે વાહન તેને હડફેટે લઇ લેશે.(તેવી રીતે આ સ્વધર્મોના નિયમનું પણ છે)
મનુષ્ય ને જયારે જીવન મળ્યું છે-શરીર મળ્યું
છે-ત્યારે-
શરીરની સાથે જ (સ્વધર્મ રૂપી) “કર્તવ્ય કર્મ” પ્રાપ્ત થઇને જ આવ્યા છે.
જુદી જુદી પ્રકૃતિના મનુષ્યો માટે જુદા જુદા સ્વ-ધર્મો (નિયમો-કાયદાઓ) –કે જે પ્રભુએ બનાવ્યા છે,
તેનું આચરણ –કરી ને મનુષ્ય,સુખ-શાંતિ-આનંદ પામી
શકે છે.
પણ જો મનુષ્ય –સ્વ-ધર્મ રૂપી કર્મો ને છોડીને
માત્ર ઇન્દ્રિયો (જીભ-વગેરે) ના વિષયો (સ્વાદ-વગેરે)
ને તૃપ્ત કરવામાં જ જીવન ગાળે છે, તેનું જીવન
વ્યર્થ (નકામું) છે.(૧૬)
અહીં વાત છે-કર્તવ્ય કર્મોની.
શરીર મળ્યું છે-તો શરીરનું પોષણ કરવા માટે –ભોજનની તો જરૂર પડે જ છે.અને
શરીર ને ભોજન આપવું તે-કર્તવ્ય કર્મ છે.
નાનાં બાળકે ભણવા માટે સ્કુલમાં જવું જ પડે.બાળકનું ભણવા જવાનું-તે કર્તવ્ય-કર્મ છે.
પેટના પોષણ માટે કમાવા જવું.-તે કર્તવ્ય કર્મ છે..વગેરે
વગેરે..
શરીરના પોષણ માટે તેણે ભોજન આપવું જોઈએ,તેનો
વાંધો નથી, પણ
જયારે મનુષ્ય, લૂલી (જીભ-ઇન્દ્રિય) ના રવાડે ચડી
અને માત્ર ભોજનમાં (શ્રીખંડ-ભજીયાં) માં જ
મસ્ત રહે (એવું જ રીતે બીજી ઇન્દ્રિયોનું
વિચારવાનું) તો પછી તે –
વિષયો (ભોજન-વગેરે) માં આશક્ત (અવિવેકી) થઇ જાય
છે.અને –પછી-
પ્રભુ એ જે જીવન આપ્યું છે-તે જીવનનો ઉદ્દેશ
ભૂલી જાય છે.
પછી તેને સુખ-શાંતિ-આનંદ-પરમાનંદની પ્રાપ્તિ થવી
દુર્લભ છે.
કવિ પિંગળે કહ્યું છે-
વિચાર્યું, ના- લઘુ વયમાં, પછી કાશી ગયાથી શું ? (લઘુ વયમાં=નાની ઉમરમાં, કાશી=વિદ્યા માટે)
મળી દુનિયામાં બદનામી –પછી નાસી ગયાથી શું ?
સુકાણાં મોલ સૃષ્ટિનાં પછી –વૃષ્ટિ થયા થી શું ? (મોલ=ખેતર નો પાક--વૃષ્ટિ=વરસાદ)
ના ખાધું કે ખવડાવ્યું-દુઃખી થઇ ને રળ્યાથી શું
?
કવિ પિંગળ કહે પૈસો મૂવા વખતે મળ્યાથી શું ?
પ્રભુએ
આપેલા જીવનનો ઉદ્દેશ (મનુષ્ય જન્મ) આત્મ સ્વ-રૂપની પહેચાન કરવાનો-કે-
પ્રભુને
પ્રાપ્ત કરવા માટે છે.
પ્રભુ એ કૃપા કરી માત્ર માનવને જ એક એવી શક્તિ (બુદ્ધિ) આપી છે
કે –
જો માનવ આ બુદ્ધિ નો સદુપયોગ કરી,વિવેકથી (સંયમથી),
નિષ્કામ
બુદ્ધિથી સ્વ-ધર્મનું આચરણ કરી,પવિત્ર જીવન ગાળે તો –
મરતાં પહેલા તેને જરૂર પરમાત્મા ના દર્શન થાય.આત્મ
સ્વરૂપ ની સાચી ઓળખાણ થાય .