અધ્યાય-૩-કર્મયોગ
અર્જુન,શ્રીકૃષ્ણ ને
પ્રશ્ન કરે છે-આપ સર્વે કર્મો (નો નિષેધ
કરો છો) કરવાની ના પાડો છો, તો પછી મારા હાથે શા માટે યુદ્ધનું હિંસક કર્મ કેમ કરાવો છો ? આપ પોતે જ કર્મમાર્ગને
આટલું બધું મહત્વ આપી (માન આપી) શા માટે -મારા હાથે આવી ભયંકર હિંસા કરાવો છો ? તેનો આપ પોતે જ –તો-કાંઇક
વિચાર કરી જુઓ. ..(૧)
તમે જાણે કંઈક ગૂંચવણભર્યું
–બેવડું બોલી ને મને વધુ ગૂંચવી રહ્યા છો.
તમારો આ ઉપદેશ મને તો –અંધ મનુષ્ય ને આડા માર્ગ
માં ચઢાવી દેવા જેવો –કે
મર્કટ (માંકડા) ને દારૂ
પાવા જેવો-- ફળ્યો હોય તેવો લાગે છે.
એક તો હું મૂળથી જ અજ્ઞાની
અને તેમાં વળી મને મોહ થયો.એના ઉપર તમારી આશ્ચર્ય જેવી લગતી વાત,
મને તો તમારા ઉપદેશમાં ચારે તરફ ગોટાળો જ દેખાય છે.
મારું મન સ્થિર થવાને બદલે –જે
થોડું સ્થિર મન હતું તે પણ અસ્થિર થયું છે.
મારા જેવો પામર (મંદબુદ્ધિ) મનુષ્ય –તમારી
લીલા સમજી શકે –જાણી શકે તેમ નથી.
આ ઉપદેશના બહાને-તમે શું
મારો મનોભાવ જાણવા માગો છો કે શું ?
તમે જે ગૂઢ અર્થ (ગૂઢાર્થ)
સહિત –બ્રહ્મ-સ્વરૂપ,આત્મ-સ્વ-રૂપ –વગેરે જે સમજાવો છો,
તેની,મને સમજ (ખબર)પડતી નથી.
મહેરબાની કરી આવા ગૂઢ અર્થ (ગૂઢાર્થ)ની વાતો ન કહેતાં –
એક ગામડિયાને પણ સમજ પડે
તે રીતે –સ્પષ્ટ ભાષામાં મને કહો. કે જેથી મને સમજાય.
હું અતિશય મંદ બુદ્ધિ છું,
એટલે જે કોઈ એક નિશ્ચિત વાત હોય તે-જ મને કહો.(૨)
અર્જૂનના આવાં વચન સાંભળી –શ્રીકૃષ્ણને આશ્ચર્ય થયું –અને બોલી ઉઠયા-કે-
મેં તને જે કહ્યું –તેનો
ગર્ભિત અર્થ (ગૂઢાર્થ) છે-મારો કહેવાનો જે આશય છે-
તે તારી સમજમાં આવતો નથી તો ખાલી
ખોટું-(બીજું નાહકનું.વ્યર્થ) દુઃખ શા માટે ઉભું કરે છે?
જો હવે તને સીધી સાદી રીતે
કહું કે-
આ જગત નો જયારે પ્રારંભ થયો
(સર્ગ) –ત્યારે તેના આરંભમાં જ –
આ જગતમાં (લોકમાં) આચરી
શકાય તેવા –બે પ્રકારના માર્ગો –મેં બતાવ્યા છે.
(૧) વિચાર કરનારા (તર્ક
કરનારા) મનુષ્યો માટે –જ્ઞાનયોગ (સાંખ્યયોગ) અને
(૨) કર્મ કરનારા મનુષ્યો
માટે –કર્મયોગ
કર્મ કરવાની -ના –નથી,પણ
કર્મના ફળ પર અધિકાર રાખવાની- ના -છે,
દરેક મનુષ્યને કર્મ તો
કરવું જ પડે છે-પણ તેં કર્મના ફળમાં
આસક્ત થવાની-ના- છે.
કર્મના ફળ પર એક માત્ર
મારો (ઈશ્વરનો ) જ અધિકાર છે-
એટલે આવા ઈશ્વરને અર્પણ
કરવાના કર્મમાર્ગનું વર્ણન કરતાં કરતાં –મેં –પ્રસંગને અનુસાર-
જ્ઞાનમાર્ગના મહિમાનું પણ વર્ણન પણ કર્યું.
આ કહેવામાં –મારૂ જે કારણ
હતું તેને તું સમજ્યો જ નથી અને તેથી જ શંકાઓ કરે છે.
જડ શું છે ? અને ચેતન શું
છે ? એનો વિચાર કરનારા લોકો- જ્ઞાનયોગ- નું આચરણ કરે છે.
અને જેથી બ્રહ્મ-સ્વ-રૂપ (આત્મ-સ્વ-રૂપ) ની પ્રતીતિ થઇ –તેમાં તદ્રુપ (એકાકાર) થઇ જાય છે.
બીજા માર્ગને કર્મયોગ
કહે છે-જેમાં મુમુક્ષુજનો (મોક્ષ-મુક્તિને ઇચ્છનાર મનુષ્યો)
નિષ્કામ કર્મનું આચરણ કરી ક્રમે ક્રમે –જ્ઞાન
પ્રાપ્ત કરી અને મોક્ષને પ્રાપ્ત થાય છે.
જે પ્રમાણે-પૂર્વ અને
પશ્ચિમ દિશા તરફ વહેતી નદીઓ ભિન્નભિન્ન જણાય છે-પણ
છેવટે તો તે એક જ સમુદ્ર
માં મળી જાય છે.
તે પ્રમાણે-આ બંને માર્ગોનું અંતિમ લક્ષ્ય-પરિણામ એક જ હોય છે.
આ બંને માર્ગમાંથી -મનુષ્યની પાત્રતા મુજબ- શરૂઆતમાં –પસંદગી કરી શકાય છે.
--જે જ્ઞાનમાર્ગે ચાલે છે-એવા જ્ઞાનીઓ –જાણે પક્ષીની જેમ -આકાશમાર્ગે –ઉડીને-
સત્વરે (ઝડપથી) મોક્ષ
પ્રાપ્તિ કરી લે છે.
--જયારે જે કર્મમાર્ગે ચાલે
છે-તેવા યોગીઓ –જાણે જમીન પરની કીડીની ગતિ એ-ધીરે ધીરે-ચાલીને-
વર્ણાશ્રમ ધર્મ
(બ્રહ્મચર્યાશ્રમ,ગૃહસ્થાશ્રમ,વાનપ્રસ્થાશ્રમ,સંન્યાસાશ્રમ) નું આચરણ કરીને –
ક્રમેક્રમે આગળ વધી –મોક્ષને
પ્રાપ્ત કરે છે.(૩)